Diễn đàn Hội CBL tại CHLB Đức
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn đàn Hội CBL tại CHLB Đức

Hội đồng hương Cao Bắc Lạng tại cộng hoà liên bang Đức
 
Trang ChínhTrang Chính  Tìm kiếmTìm kiếm  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Latest topics
» Lời chúc NOEL 2017
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeSun Dec 24, 2017 10:32 pm by OO8

» CHÀO PÌ NOỌNG .
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeMon Sep 05, 2016 8:20 pm by cần ké

» Những thực phẩm kết hợp với nhau sẽ thành chất độc
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeMon Feb 29, 2016 10:11 pm by damhien

» Các mẹo trị đầy bụng khó tiêu đơn giản
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeThu Feb 18, 2016 11:13 am by damhien

» Những thực phẩm cấm ăn khi uống thuốc
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeWed Feb 10, 2016 11:20 am by damhien

» Bính thân 2016
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeSun Feb 07, 2016 3:07 pm by damhien

» Sưu tầm ....
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeThu Jan 21, 2016 9:50 pm by damhien

» Nói về Cha Mẹ
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeSun Jan 17, 2016 2:03 pm by damhien

» 4o câu châm ngôn
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeSun Jan 17, 2016 1:48 pm by damhien

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
May 2024
SunMonTueWedThuFriSat
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
CalendarCalendar
Top posters
Thuyle
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
cần ké
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
Phuong hong
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
phongtran48
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
bằnggiang
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
damhien
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
can tay
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
daibang1204
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
OO8
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
tiachop12
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_lcap1TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN I_voting_barTÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Vote_rcap1 
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu

 

 TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN

Go down 
Tác giảThông điệp
Dương Thuấn




Tổng số bài gửi : 3
PMP : 7
Join date : 22/04/2013

TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Empty
Bài gửiTiêu đề: TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN   TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN Icon_minitimeMon Apr 22, 2013 5:12 pm

TÍN HIỆU THẨM MĨ “HOA” TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN

1.Mở đầu:
Khái niệm tín hiệu thẩm mĩ ra đời gắn với khuynh hướng cấu trúc trong nghiên cứu mĩ học nghệ thuật những năm giữa TK XX, được đưa vào nước ta những năm 70-90 và nhận được sự quan tâm của giới nghiên cứu, đồng thời mở ra một phương pháp tiếp cận tác phẩm văn học ngày càng phổ biến với những kết quả đáng ghi nhận: phương pháp tiếp cận tác phẩm văn học thông qua nghiên cứu tín hiệu thẩm mĩ. Tiếp tục hướng đi này, chúng tôi đi vào khám phá thế giới nghệ thuật thơ Dương Thuấn- một gương mặt thơ độc đáo của văn học Việt Nam đương đại bằng việc tìm hiểu những tín hiệu thẩm mĩ tiêu biểu qua Tuyển tập (1) thơ ông.
Trong sáng tác của mình, Dương Thuấn(2) dành nhiều niềm ưu ái cho mảng đề tài tự nhiên. Phần lớn cảm hứng sáng tác của nhà thơ đều bắt nguồn từ tự nhiên. Qua Tuyển tập thơ Dương Thuấn, người đọc có thể hình dung một bức tranh sinh động và đa dạng về thế giới tự nhiên. Trong vô vàn các tín hiệu về tự nhiên ấy, tín hiệu Hoa là một tín hiệu đặc biệt, không chỉ vì số lượng tần suất cao mà còn ở nét đặc sắc trong sự hình thành ý nghĩa khái quát của một tín hiệu vừa có nét chung phổ quát của mọi vùng miền, thậm chí có tính quốc tế, đồng thời lại mang dấu ấn riêng không thể lẫn vào đâu được của vùng quê Việt Bắc, đặc biệt là núi rừng bản Hon- nơi quê hương Dương Thuấn. Nhà thơ tâm sự: Sự lặp lại của các tín hiệu không xuất phát từ sự lựa chọn có mục đích. Tất cả đều bắt nguồn từ cảm xúc. Ấn tượng về những gì thân thuộc nhất, gắn bó nhất của quê hương đã thôi thúc nhà thơ viết. Chính điều đó đã góp phần làm cho các tín hiệu ngôn ngữ phát sinh thêm những lớp ý nghĩa mới – ý nghĩa thẩm mỹ. Quả thực, cái đẹp không ở đâu xa, cái đẹp hiện hữu ngay trong chính cuộc sống của chúng ta. Dương Thuấn đã đi tìm cái đẹp nghệ thuật trong chính cuộc sống giản dị, sự vật bình thường, thổi vào trong trang viết của mình một vẻ đẹp hết sức độc đáo, mang những dấu ấn riêng của vùng quê miền núi. Dương Thuấn từng bộc bạch: “Nhà thơ phải đứng trên sự vật, trên cả thời đại mình để đem tiếng nói yêu thương tâm huyết nhất của mình đến mọi người. Tôi luôn luôn muốn khẳng định với mọi người rằng: Tôi là như thế! Dân tộc tôi là như thế!”.
2.Nội dung:
2.1. Các dạng kết hợp của Hoa và biến thể Hoa trong ngữ cảnh:
Thực tế khảo sát cho thấy tín hiệu Hoa và biến thể của Hoa có tần số xuất hiện như sau:

Tín hiệu và biến thể Số lần Tỷ lệ (%)
Hoa 59 39,07
Tên hoa 56 37,09
Bông hoa 8 5,30
Hương hoa 5 3,31
Rừng hoa 4 2,65
Mẹ hoa 4 2,65
Vườn hoa 3 1,99
Mùa hoa 3 1,99
Cầu hoa 3 1,99
Hoa thơm 3 1,99
Hoa dại 2 1,32
Tổng 151 100

Bảng : Tần số xuất hiện của tín hiệu Hoa và biến thể Hoa
Tổng số lần xuất hiện của tín hiệu Hoa cùng với các biến thể của Hoa là 151 lần. Trong đó biến thể tên các các loài hoa chiếm một tỉ lệ khá lớn (56 lần), chiếm 37,06%, hoa đào (18 lần), hoa lê (13 lần), hoa mơ (8 lần), hoa bjooc mạ (6 lần), hoa bác mác (5 lần), và một số tên hoa khác. Các biến thể khác miêu tả đơn vị như rừng hoa, vườn hoa, bông hoa và miêu tả hương hoa.
Có thể khái quát thành mô hình các kết hợp của Hoa/ biến thể Hoa như sau:
2.1.1. Kết cấu: X + như/tựa + Y
Trong đó: X là các từ, cụm từ được so sánh, từ so sánh như hoặc tựa, giống, Y là Hoa/ Biến thể của Hoa.
“Chim tung cánh như hoa mỏ đỏ vàng”(Thăm thác Đầu Đẳng”
“Sáng mùng một nhớ đến chơi cho khắp
Chúc nhau những lời đẹp như hoa” (Mùa xuân Bản Hon)
“Gặp những nàng tiên sắc đẹp tựa như hoa” (Nghe Then Khảm Hải)

“Người ta càng lớn càng xa
Có được những ngày bao yêu mến
Chỉ khi ta còn nhỏ như hoa” (Nhớ chị Thìn)

“Đối với ai là nhà thơ
Nếu bị người đối xử tệ bạc
Cũng chẳng vì thế mà buồn
Tự viết điều đó ra thành chữ
Tệ bạc sẽ hóa thành hoa thơm” (Chữ nhà thơ)
“Cô tiếp viên dọn bữa cơm thân thiết
Chào khách, cô cười tươi như hoa” (Làm thơ ở trên trời)

“Sáng dậy bố và mẹ đi làm
Bỏ ở nhà một mình cô con gái
Cô lặng lẽ ngồi dệt bên khung cửi
Soi mặt tròn xuống nước như hoa” (Chuyện thần bí bên vực sâu)

“Núi trắng như hoa. Trắng vô vàn…” (Đèo cửa gió)

“Giấc mơ trên cánh diều hâu
Như ong bay tìm tổ cuối mùa đông
Như hoa trà núi thơm
Tiếng suối kêu róc rách (Cơn mưa trên chòi cao):

“Hoa là thứ đẹp nhất ở dưới mặt đất
Được ví như nụ cười rất xinh của em” (Em trăng hoa):

“Hồn của em trong trắng tựa hoa lê” (Ngày mai em mười tám):
“Sao anh lại không nói
Mắt dõi nhìn sao sa
Tình đang thơm như hoa
Xin anh ngồi chút nữa” (Một lúc bên nhau)

“Hoa đào đỏ giống má em, hoa lê trắng giống da em” (Tháng nào hoa cũng giống em)
“Bên rừng mai em đứng đẹp như hoa” (Gặp em ở mường La)
“Em trẻ lắm xinh như hoa mác bát” (Về Thái Nguyên)
“Người phụ nữ lỡ thì
Dẫu chưa một lần yêu
Dẫu chưa một lần lấy chồng
Cũng như bông hoa không có hương
Bướm ong không ngó tới” (Phụ nữ không thể nghĩ ra)
Trong cấu trúc này, các đối tượng được so sánh với hoa rất đa dạng, phong phú. Hoa là sự vật thuộc trường nghĩa thiên nhiên. Những gì đẹp của thiên nhiên cũng được so sánh với hoa như chim tung cánh, núi trắng như hoa. Xuất hiện với tần số cao là các yếu tố thuộc trường nghĩa con người được so sánh với hoa, tiêu biểu như lời chúc, nàng tiên, giấc mơ, nụ cười, hồn em, da em, em.
2.1.2. Kết cấu: Hoa/ Biến thể + X
Trong đó: X là các từ, cụm từ miêu tả đặc điểm, tính chất của Hoa
Kết cấu: Hoa/ Biến thể của Hoa + X miêu tả đặc điểm, tính chất của Hoa
“Một bông hoa núi xinh xinh
Cuốn đi theo dòng nước xiết” (Hoa trôi)

“Tháng giêng đến thơm lừng
Hoa đào đỏ chảy dài như suối
Cành mận trắng nở trắng đầu sàn
Em dậy sớm rủ người yêu đi hội” (Tháng giêng em đi hội)
“Hoa mơ trắng cửa rừng” (Ngày xuân lên rẫy)
Trong kết cấu này, Hoa/biến thể Hoa giữ vai trò là chủ ngữ của câu. Hoa là vật thể của tự nhiên, mang những vẻ đẹp tươi tắn, rực rỡ của tự nhiên. Tính từ chủ đạo là tính từ miêu tả màu sắc của hoa : màu đỏ của hoa đào, màu trắng của hoa mơ, hoa mận. Ở Bản Hon, hoa nở nhiều và đẹp nhất vào mùa xuân. Sắc hoa tràn ngập cánh rừng tạo nên một tấm thảm khổng lồ tuyệt đẹp.
2.1.3.Kết cấu: Hoa/Biến thể + X miêu tả trạng thái, hoạt động của Hoa
“Tháng giêng đến thơm lừng
Hoa đào đỏ chảy dài như suối” (Tháng giêng em đi hội)

“Những bông hoa
Mọc từ những hòn cuội
Mọc lên mặt nước
Mọc lên những cánh đồng
Mọc lên những đồi trăng” (Giấc mơ)

“Trên con suối rừng vắng lặng
Một bông hoa đang trôi
Có phải rụng từ ngọn cây
Hay thiếu nữ buồn thả xuống? (Hoa trôi)

“Hoa rơi đầy dốc núi
Cưỡi ngựa vượt rừng mơ” (Phiên chợ cuối)

“Hoa dại nở khắp triền đồi thắm đỏ
Ngựa ngồi nửa yên còn chờ em” (Kìa thảo nguyên đẹp thế)

“Tháng ba hoa mạ nở
Tôi lại nhớ một người” (Người ấy và tôi)
Vẫn đóng vai trò là chủ ngữ của câu, hoa có những hoạt động, trạng thái về sinh trưởng, phát triển giống như bao loài thực vật khác: mọc, nở, tàn. Bên cạnh đó, động từ chảy trong kết cấu hoa đào đỏ chảy dài như suối khắc họa hình ảnh một suối hoa đào mượt mà, mềm mại, tươi tắn, đầy sắc quyến rũ, khiến cho “suối” không còn là con suối hiện thực nữa mà trở thành suối hoa đào mơ mộng của chốn Thiên thai.
2.1.4.Kết cấu: X + Hoa/ Biến thể
Trong đó: X là động từ, cụm động từ, Hoa/ biến thể của Hoa đóng vai trò là bổ ngữ cho động từ.
“Anh chỉ một mình
Anh không thể chia đôi
Con đường tới rừng hoa
Chiếc lá bay ngăn giữa” (Hôm nay anh cưới)

“Mang hoa đến cầu hôn
Một lời nàng không nhận
Hoa chất thành núi non” (Nàng Bản Hon)

“Ngồi trên nhà sàn ngắm hoa muôn sắc” (Thích)

“Tôi cứ ngồi chờ hoa mạ
Biết đâu người ấy lại về” (Người ấy và tôi)

“Một bông hoa núi xinh xinh
Cuốn đi theo dòng nước xiết
Thương hoa chàng trai mở áo
Đón hoa vào ngực của mình” (Hoa trôi)
Các động từ kết hợp với Hoa chủ yếu gắn liền với tâm trạng, tình cảm nâng niu, trân trọng của nhân vật trữ tình như chờ, thương, đón.
Như vậy, trong kết cấu Hoa + X miêu tả đặc điểm, tính chất, hoạt động của hoa, chủ yếu Hoa kết hợp với các tính từ chỉ màu sắc và các động từ. Hoa giữ vai trò là thành phần chính của câu (chủ ngữ) là đối tượng được nói đến, trung tâm của sự chú ý. Với kết cấu này tác giả đã miêu tả được những đặc điểm cơ bản của hoa về màu sắc cũng như các trạng thái của hoa: nở, tàn, bay…Ngược lại, kết cấu X + Hoa, Hoa không còn giữ chức vụ chính trong câu, tuy nhiên tín hiệu Hoa có tác dụng bổ sung ý nghĩa cho các hành động đi kèm của chủ thể thực hiện hành động, hoặc gắn liền với tâm trạng của đối tượng như: nhớ, chờ, mong… Kết cấu xuất hiện với tần số lớn nhất là X + như + Y. Điểm đặc biệt của cấu trúc là toàn bộ đối tượng được quan niệm là đẹp đều được so sánh với vẻ đẹp của Hoa. Hoa không giữ vai trò chủ ngữ trong câu, nhưng tín hiệu Hoa vẫn là trung tâm của sự chú ý. Những gì đẹp nhất trong quan niệm của nhân vật trữ tình đều được thể hiện qua hình tượng Hoa.
2.2. Ý nghĩa thẩm mỹ của tín hiệu « Hoa» trong thơ Dương Thuấn :
Trong quan niệm của người Tày, hoa tượng trưng cho cái đẹp, bởi vậy những gì tinh túy nhất của trời đất và con người đều được so sánh với hoa. Với kết cấu X (tín hiệu/biến thể) + Y (động từ/ tính từ) đã thể hiện được những đặc điểm, tính chất, hoạt động của tín hiệu trong vai trò là chủ thể của hành động. Ngược lại kết cấu X (động từ) + Y (tín hiệu/ biến thể) thì tín hiệu đóng vai trò là bổ ngữ đối tượng của các hành động (chủ yếu là hành động, trạng thái của con người). Kết cấu so sánh được sử dụng để làm nổi bật đặc trưng biểu tượng cho cái đẹp của tín hiệu.
Hoa được “Từ điển Tiếng Việt”, NXB Đà Nẵng, năm 2009 định nghĩa:
(1)dt: Cơ quan sinh sản hữu tính của cây hạt kín, thường có màu sắc và hương thơm (hoa bưởi, ra hoa kết trái)
(2) Cây trồng lấy hoa làm cảnh (trồng mấy luống hoa, chậu hoa, bồn hoa)
(3) Vật có hình đẹp, tựa như bông hoa (hoa lửa, hoa điểm mười)
(4) Đơn vị đo khối lượng , bằng một phần mười lạng (ba lạng hai hoa)
(5) Hình hoa trang trí trên các vật
(6) Dạng chữ đặc biệt, to hơn chữ thường, thường ở chữ cái đầu câu và đầu danh từ riêng (đầu câu phải viết hoa)
Có thể thấy rõ, trong thơ Dương Thuấn, Hoa được dùng với ý nghĩa từ điển thuần túy rất ít, phần lớn tín hiệu Hoa khi kết hợp với ngữ cảnh cụ thể, phát sinh thêm một lớp ý nghĩa mới trên cơ sở ý nghĩa thứ nhất của hoa trong từ điển nói trên. Lớp ý nghĩa mới này chịu ảnh hưởng sâu sắc từ quan niệm của nhà thơ tiêu biểu cho quan niệm của người dân tộc Tày quê anh . Ở vùng quê hoa nở bốn mùa, với đủ hương sắc của các loài hoa, Hoa trở thành tiêu biểu cho những gì đẹp nhất, tinh túy nhất của trời đất. Người ta thường so sánh hoa với cái đẹp “đẹp như hoa, sáng như hoa”. “Ở quê hương anh gọi trẻ con bằng những lời đẹp nhất – đứa nào cũng có cái tên là Nụ là Hoa”. Hoa cũng là biểu tượng của niềm tin, tình yêu. Trong thơ Dương Thuấn, có khoảng hơn 100/151 tín hiệu hoa và biến thể hoa (chiếm 66,22%) được sử dụng như những tín hiệu thẩm mỹ bởi ý nghĩa khái quát trong ngữ cảnh giao tiếp của nó.
2.2.1. Hoa biểu tượng cho cái đẹp
Tín hiệu thẩm mỹ hoa biểu trưng cho cái đẹp chủ yếu xuất hiện trong các cấu trúc so sánh với số lượng khá lớn : 30/151 lần, chiếm 19,87%. Qua cấu trúc so sánh này, chúng tôi tìm thấy những nét đẹp trong văn hóa của người Tày. Trước hết, đó có thể là phong tục:
“Sáng mùng một nhớ đến chơi cho khắp
Chúc nhau những lời đẹp như hoa” (Mùa xuân Bản Hon)
Chúc tết là văn hóa chung của dân tộc ta, tuy nhiên lời chúc “đẹp như hoa” chỉ có trong suy nghĩ của người Tày. Bởi với họ, Hoa biểu tượng cho những điều tốt đẹp nhất.
Trong một ngữ cảnh khác, nét đẹp trong tình cảm của con người cũng được ví với hoa:
“Người ta càng lớn càng xa
Có được những ngày bao yêu mến
Chỉ khi ta còn nhỏ như hoa” (Nhớ chị Thìn)
Kết hợp hệ dọc : “Những ngày bao yêu mến” đặt song song với “khi ta còn nhỏ” và “hoa” tạo thành một đẳng cấu ngữ nghĩa, là cơ sở hình thành ý nghĩa ẩn dụ của tín hiệu “Hoa” chỉ tuổi thơ hạnh phúc trong những tình cảm yêu thương, bao bọc của gia đình. Trong thực tế, mỗi chúng ta càng lớn “càng xa”, không phải về mặt thực thể không gian địa lý mà xa “những ngày yêu mến”. Cuộc sống với biết bao bận rộn, bao sự thay đổi có thể làm phai nhạt mọi thứ. Chỉ có tuổi thơ theo cách gọi của nhà thơ “nhỏ như hoa” – trong sáng, hồn nhiên mới có tình cảm thân thiết, yêu mến, không vướng vụ lợi. Hoa không chỉ đẹp, mà còn là đối tượng để nâng niu, trân trọng, vì thế mà Hoa mang thêm ý nghĩa tiêu biểu cho tuổi nhỏ- thời thơ ấu.
Dương Thuấn không chỉ viết về những phong tục tập quán của dân tộc, nhiều bài thơ còn thể hiện quan điểm, triết lý của nhà thơ. Trong “Chữ nhà thơ”, tín hiệu Hoa được sử dụng sáng tạo:
“Đối với ai là nhà thơ
Nếu bị người đối xử tệ bạc
Cũng chẳng vì thế mà buồn
Tự viết điều đó ra thành chữ
Tệ bạc sẽ hóa thành hoa thơm”
Ngữ cảnh của đoạn thơ là tình huống con người bị ai đó đối xử tệ bạc. Đây là tình huống quen thuộc của đời sống, đòi hỏi mỗi người phải có cách giải quyết tốt cho mình và tránh làm tổn hại đến thể diện của người khác. Theo tác giả, nếu một người bị đối xử tệ bạc, họ có thể “lòng sẽ mang mối hận – rồi tìm mọi cách trả thù”. Còn đối với nhà thơ, khi bị đối xử tệ bạc, điều nên làm là “tự viết điều đó ra thành chữ - Tệ bạc sẽ hóa thành hoa thơm”. Kết hợp hệ dọc của các tín hiệu xem ra chẳng có gì ăn nhập với nhau : “tệ bạc”, “buồn”, “nhà thơ”, “viết”, “chữ”, “hoa thơm”…thuộc những phạm trù hiện thực rất khác nhau. Sự kết hợp hệ ngang của tín hiệu trong ngữ đoạn : tệ bạc + hoa thơm tạo thành một ẩn dụ độc đáo. Hoa thơm không còn là hoa của thiên nhiên nữa. “Hoa thơm” khi đi với “tệ bạc” chuyển sang phạm trù văn hóa tinh thần, biểu trưng cho những điều tốt đẹp, cho tấm lòng vị tha, bao dung của con người nhân hậu. Cách ứng xử khoan dung, sự tha thứ không chỉ mang lại cơ hội tốt đẹp cho người được tha thứ mà còn đem lại hạnh phúc cho chính người tha thứ, khiến người ta nở hoa từ trong tâm hồn. Trong cuộc sống, con người cần phải tha thứ, hướng tới cái cao đẹp, đó là “liều thuốc chữa căn bệnh trầm trọng của nhân loại” như cách nói của Vontaire. Dương Thuấn nêu lên quan niệm sống của mình, đồng thời đề cao trách nhiệm của người nghệ sĩ.
2.2.2.Hoa biểu tượng cho nữ tính
Trong văn học dân gian, đặc biệt là ca dao, Hoa luôn là một tín hiệu thẩm mỹ có giá trị biểu trưng cho cái đẹp. Xuất phát từ đặc điểm bản thể: vẻ đẹp mong manh, yếu ớt, có thì, Hoa là biểu trưng cho cái đẹp mang bản tính nữ. Ca dao có câu “Ra về ủ dột nét hoa – Bước đi một bước ruột rà quặn đau” hay “Tuổi vừa mười chín, đôi mươi – Mặt hoa mày liễu tựa người thần tiên”. Trong “Truyện Kiều”, Nguyễn Du sử dụng hình ảnh ước lệ hoa để nói về người con gái đẹp: “hoa cười ngọc thốt đoan trang”...
Trong thơ Dương Thuấn, tín hiệu Hoa và biến thể xuất hiện khoảng 15/151 lần chiếm 9,93% với ý nghĩa biểu trưng cho người con gái đẹp. Đó có thể là cô gái có khuôn mặt đẹp như hoa:
“Soi mặt tròn xuống nước như hoa” (Chuyện thần bí bên khung cửi)
Cách so sánh “khuôn mặt tròn” với “Hoa” gợi lên khuôn mặt phúc hậu, rạng rỡ của cô gái người Tày.
Hoặc nụ cười của người con gái được ví:
“Cô tiếp viên dọn bữa cơm thân thiết
Chào khách, cô cười tươi như hoa” (Làm thơ ở trên trời)
Hiện thực được nói tới ở đây là cô tiếp viên với công việc phục vụ, chăm sóc khách hàng. Chúng ta có thể cảm nhận rõ sự hài lòng của khách hàng qua một loạt các hành động và cử chỉ của cô gái: dọn bữa cơm – chào khách, cười tươi như hoa. Tín hiệu hoa được so sánh với nụ cười của cô gái, đi kèm theo các tín hiệu bổ sung gợi lên sự thân thiện, rạng rỡ, chu đáo của cô tiếp viên hàng không.
Khác với nụ cười của cô tiếp viên là nụ cười của cô gái trong con mắt của người yêu:
“Ánh trăng đêm sáng nhất trên trời cao
Được ví như khuôn mặt tròn của em
Hoa là thứ đẹp nhất ở dưới mặt đất
Được ví như nụ cười rất xinh của em
Nhìn lên trời cao vời vợi cũng thấy em
Cúi xuống mặt đất thấp cũng thấy em
Ở khắp mọi nơi em đều có mặt
Bởi vì em đẹp nhất trên thế gian này” (Em trăng hoa)
Ở đây, chàng trai chọn hai tín hiệu thiên nhiên để so sánh với vẻ đẹp của người mình yêu: “ánh trăng đêm – khuôn mặt tròn”, “hoa – nụ cười”. Hai cặp tín hiệu bổ sung lẫn cho nhau nét dao động tạo nên vẻ đẹp lung linh, hiện thực mà thần tiên của cô gái. Cô có khuôn mặt phúc hậu, rạng rỡ, xinh tươi như ánh trăng sáng nhất bầu trời cao vời vợi; nụ cười của cô tươi tắn, trong sáng như hoa. Ở khắp mọi nơi, dù đi đâu chàng trai cũng nhìn thấy, bởi một điều đơn giản em là người anh yêu, là người đẹp nhất trong con mắt của anh. Hệ thống cảm xúc của nhân vật trữ tình đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành ý nghĩa khái quát nghệ thuật của tín hiệu .
Dương Thuấn không chỉ sử dụng hình ảnh hoa để nói về những người con gái đẹp mà Hoa trong thơ anh còn tượng trưng cho người con gái kém sắc, hoặc những điều không lành. Người Tày có câu: “chùm hoa mạ nở trước vách núi sáng rực lên, mỗi bông to bằng sọt nhưng lại gần chẳng có nụ nào thơm”. “Hoa mạ” thường chỉ người con gái xấu và điềm xấu. Xuất phát từ quan niệm này, Dương Thuấn có ý thơ hay:
“Người phụ nữ lỡ thì
Dẫu chưa một lần yêu
Dẫu chưa một lần lấy chồng
Cũng như bông hoa không có hương
Bướm ong không ngó tới” (Phụ nữ không thể nghĩ ra)
Cách so sánh dí dỏm nhưng rất thực tế của nhà thơ : “người phụ nữ lỡ thì” như “bông hoa không có hương”, không được ong bướm ngó tới cũng như không có chàng trai nào để ý. Đặt trong ngữ cảnh rộng của thông điệp, trong quan niệm phong tục của văn hóa Tày, trong hệ thống cảm xúc của nhà thơ, Hoa không chỉ là cái đẹp hay vẻ đẹp nữ tính, mà vẻ đẹp ấy còn liên quan đến một yếu tố cực kì quan trọng : tình yêu ! Thiếu tình yêu, dẫu là hoa cũng mất đi vẻ đẹp…Bởi vậy, câu thơ còn ẩn lời khuyên thật nhẹ nhàng mà thấm thía : người con gái hãy tận hưởng tuổi trẻ, hãy mở rộng tấm lòng để được yêu và yêu, giống bông hoa luôn tràn đầy hương sắc.
2.2.3. Hoa tượng trưng cho người yêu, tình yêu
Tín hiệu Hoa và biến thể Hoa xuất hiện 11/151 lần, chiếm 7,28% mang ý nghĩa tượng trưng cho người yêu, tình yêu trong thơ Dương Thuấn. Hành trình đi tìm kiếm người yêu là điều không dễ, chàng trai Tày trong cuộc tìm kiếm của mình gặp rất nhiều trở ngại:
“Khi đứng xa
Những bông hoa xinh thế
Bông nào cũng sắc màu sặc sỡ
Anh như cá võng lên bờ
Khi đứng gần
Chẳng bông còn hương thơm
Bông nào cũng cánh tàn nhị rữa
Anh thành con cáo rơi hồ” (Tìm hoa)
Chàng trai bắt đầu điểm nhìn ở hai vị trí khác nhau. Khi đứng xa, chàng nhìn thấy bông hoa nào cũng xinh “sắc màu sặc sỡ” đối lập với điểm nhìn gần: “chẳng bông nào còn hương thơm”, “cánh tàn nhị rữa”. Từ tâm trạng háo hức, chàng trai như “con cáo bị rơi hồ” đầy thất vọng. Đằng sau cấu trúc nổi của bài thơ gợi hàng loạt các liên tưởng cho người đọc. Chàng trai đi tìm người yêu, các cô gái muôn màu, muôn sắc như những bông hoa sặc sỡ. Chàng trai háo hức muốn lại gần nàng, muốn ngỏ lời cùng nàng, song cuộc chinh phục bị thất bại bởi sự thật phũ phàng : nàng là bông hoa không còn hương thơm, nàng đã có chồng, hoặc nàng đã có người yêu, hay lỡ thì. Hoa- nhưng là “bông hoa không còn hương”, khi người yêu và tình yêu không còn hy vọng…Cảm xúc của nhân vật trữ tình đã làm biến đổi ý nghĩa thông thường của tín hiệu Hoa trong ngữ cảnh như vậy.
Ở một hoàn cảnh khác, đối lập với anh chàng “tìm hoa” là hình ảnh đôi trai gái: “Nắng
Bên hoa
Như em bên anh” (Nắng bên hoa)
Tình yêu của đôi trai gái nọ giống như nắng và hoa quấn quýt bên nhau, nắng làm cho hoa trở nên rạng rỡ, đầy sức sống hơn, nắng cũng chỉ đẹp khi sánh cùng với hương sắc của hoa.
Trong một ngữ cảnh khác: “Sao anh lại không nói
Mắt dõi nhìn sao sa
Tình đang thơm như hoa
Xin anh ngồi chút nữa” (Một lúc bên nhau)
Cô gái trong đoạn thơ cảm thấy rất hạnh phúc khi ngồi bên người mình yêu thương. Cảm xúc của tình yêu trong cô đang rộ lên như “hoa” tỏa hương sắc. Cô muốn giữ mãi cái giây phút tươi đẹp ấy. Cái hương “thơm” tinh tế của “Hoa” diễn tả sự “lên hương”, “bừng nở” của tình yêu đang độ. Nhà thơ đã “hữu hình hóa” một thực thể vô hình mà hiển nhiên hiện hữu và “tỏa sắc, khoe hương” như tình yêu! Kết hợp hệ ngang của ngữ đoạn đã giúp anh hoàn thành tín hiệu.
2.2.4. Hoa tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở
Từ ngữ cảnh giao tiếp rộng, ta biết : về mặt tín ngưỡng tôn giáo, người Tày có tập quán: Trên nhà thờ tổ tiên (như người Kinh), sau đó thờ thần bếp, ngoài sân thờ thần đất (thổ công). Ngoài ra, tùy theo số phận của mỗi người mà họ còn có tục thờ thần đá, thờ gốc cây…nhưng tục thờ nhiều nhất trong các lễ thức là thờ cây và cúng bằng rất nhiều các loại hoa. Mối quan hệ giữa người – cây – hoa trong tín ngưỡng Tày rất thiêng liêng. Người Tày cho rằng, trước cả Mẹ Pựt đã có Mẹ Hoa, vì vậy có tín ngưỡng thờ Mẹ Hoa. Người ta quan niệm Mẹ Hoa trông coi gia đình, trẻ con từ khi sinh ra đến khi 17 tuổi, Mẹ Hoa tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Tín hiệu Mẹ Hoa và Cầu Hoa có tổng số xuất hiện 7/151 lần, chiếm 4,64% tượng trưng cho lớp ý nghĩa này, tuy không phải là trường hợp phổ biến nhưng rất đáng chú ý:
“Nhà chồng mong có cháu đích tôn
Chọn ngày rằm tháng giêng
Vượt núi đi mượn thầy mo
Thầy nói phải bắc cầu hoa
Cầu khấn Mẹ Hoa cho sai quả…
…Chiếc cầu – ai cũng gọi là Cầu Hoa” (Bắc cầu hoa)
Hiện thực được nói tới là hoàn cảnh gia đình nhà chồng mong có cháu đích tôn, đi mượn thầy mo về cúng. Cầu cúng mong điều tốt đẹp là một hình thức tín ngưỡng khá phổ biến của dân tộc ta. Song người miền xuôi thường gọi là cầu duyên, cầu sự nghiệp, cầu danh vọng, cầu tài…khác với cách nói của người miền núi trong thơ Dương Thuấn: Cầu Hoa, Mẹ Hoa. Kết cấu Cầu + Hoa cho kết quả. Bắc cầu hoa là một hình thức cầu khấn để xin Mẹ Hoa cho gia đình có con trai. Cũng như các nghi lễ tín ngưỡng khác, gia chủ phải mời thầy cúng, chọn ngày tốt, dâng lễ ...Mẹ Hoa linh thiêng sẽ toại theo mong muốn của gia chủ. Sai quả nằm trong ngữ đoạn, kết hợp với quan niệm của người Tày cho chúng ta sự chuyển nghĩa khái quát đặc biệt của tín hiệu Hoa: Hoa tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở.
2.2.5.Hoa biểu tượng cho niềm tin
Tín hiệu Hoa với ý nghĩa tượng trưng cho niềm tin, soi đường dẫn lối cho tình yêu xuất hiện 8 lần, chiếm 5,30% tổng số. Trong thơ Dương Thuấn, cũng giống như tín hiệu “lửa”, Hoa có vai trò quan trọng trong việc tạo niềm tin cho con người.
Cô gái Tày tặng người yêu đi xa “Hoa bảo mệnh” với mục đích:
“Lần đầu tiên xuống núi
Em tặng một bông hoa
Gọi là hoa bảo mệnh
Để giúp người đi xa

Anh mang theo năm tháng
Qua trăm bản trăm vùng
Bao nắng đốt mưa dầm
Không hề phai sắc thắm

Có lúc trong rừng vắng
Bị lạc mất lối đi
Anh liền mở ra xem
Hoa chỉ cho dẫn lối

Có lần bị mưa ướt
Nửa đêm sốt li bì
Đưa hoa lên gần miệng
Em bỗng đâu hiện về
………………..
Anh về em hỏi lại:
Hoa bảo mệnh em đâu
Chớ để rơi anh nhé
Kẻo chúng mình quên nhau”
Ngữ cảnh của bài thơ là cuộc chia tay của đôi trai gái. Cô gái tặng chàng bông hoa với cái tên rất đặc biệt “hoa bảo mệnh”. Hoa bảo mệnh khi đi kèm các tín hiệu chỉ thời gian “năm tháng” và không gian “trăm bản trăm vùng”, “nắng đốt mưa dầm” mà vẫn không hề “phai sắc thắm”, thể hiện một sự sắt son, không thay đổi. Bông hoa ấy luôn đi ở bên cạnh chàng trai, giúp chàng vượt qua những khó khăn, gian nan. Ở tình huống thứ nhất khi chàng trai bị lạc đường, hoa có tác dụng như một tấm bản đồ chỉ đường dẫn lối. Còn trường hợp thứ hai, hoa như người yêu hiện về tiếp thêm sức mạnh cho chàng trai khi bị ốm. Niềm tin, tình yêu sâu sắc của cô gái Tày gửi trọn vào hoa bảo mệnh. Cô luôn mong người yêu giữ gìn hoa bảo mệnh như giữ gìn tình yêu đằm thắm đôi lứa vậy “Chớ để rơi anh nhé - kẻo chúng mình quên nhau”. Bông hoa đó không còn là bông hoa của thiên nhiên nữa mà đã được gán thêm một lớp ý nghĩa mới: Hoa của tình yêu và niềm tin.
2.2.6. Hoa tượng trưng cho thời gian.
Thơ cổ dùng hoa để nói về thời gian là một thủ pháp quen thuộc. Hình ảnh hoa đào trong thơ Thôi Hộ “Đào hoa y cựu tiếu đông phong” và “hoa đào năm ngoái còn cười gió đông” (Truyện Kiều) của Nguyễn Du đều nói lên sự thay đổi của thực tại trước thời gian qua sự đối lập giữa cái bất biến và cái biến suy. Tín hiệu Hoa trong thơ Dương Thuấn không mang tính ước lệ. Các tín hiệu hoa mang ý nghĩa thời gian khá chân thực, gần gũi với cảm nhận của người dân Bản Hon, với độc giả. Có khi hoa là cái cớ để chàng trai trách móc nhẹ nhàng người yêu:
“Anh ngồi một mình bên mùa xuân
Đợi em hết mưa lại đến mưa
Em đi từ mùa hạ sao chưa trở về
Bao đêm trăng lên rồi trăng lặn
Bao lần hoa đào nở lại tàn
Em không nhớ sao, khi xa anh” (Đợi em bên mùa xuân)
Hoa trong ngữ cảnh của bài thơ gắn với thời gian “mùa xuân”, và không gian cô đơn “một mình” chàng trai ngồi đợi chờ người yêu “hết mưa lại đến mưa” như kéo dài nỗi nhớ, nỗi buồn. Sự chờ đợi không phải chỉ một ngày mà đã “bao đêm – trăng lên rồi lặn”, “bao lần – hoa đào nở lại tàn”. Tín hiệu “trăng”, “hoa đào” đi kèm nỗi nhớ, sự trách móc của chàng trai, gợi lên sự trôi chảy của thời gian. Mọi thứ vẫn trôi qua, chỉ riêng em là không về. Hình ảnh chàng trai trong “người ấy và tôi” cũng chung một tâm trạng với nhân vật trong bài thơ này “Tháng ba hoa mạ nở - tôi lại nhớ một người”. Hoa mạ là một hình ảnh ẩn dụ chỉ mốc thời gian làm khơi dậy nỗi nhớ người yêu của chàng trai.
3. Kết luận:
Kết quả khảo sát của chúng tôi cho thấy, số lượng tín hiệu thẩm mĩ trong thơ Dương Thuấn có tần suất khá cao là tín hiệu Hoa với cả ý nghĩa phổ quát nhân loại lẫn ý nghĩa dân tộc độc đáo trong sự khái quát nghệ thuật. Bằng phương pháp nghiên cứu tín hiệu thẩm mĩ, xem xét tín hiệu như một yếu tố trong chỉnh thể hệ thống với các tín hiệu trong cùng ngữ đoạn theo quan hệ ngang và quan hệ dọc, đặt trong hệ thống cảm xúc của nhân vật trữ tình, trong ngữ cảnh rộng của thông điệp, với sự chi phối của các yếu tố không- thời gian, xã hội, văn hóa…, tín hiệu Hoa mang ý nghĩa biểu trưng nghệ thuật phổ quát là hiện thân của cái đẹp. Song, ở những ngữ cảnh thơ khác nhau, ý nghĩa đó có nhiều biến thể: biểu trưng cho nữ tính, cho tình yêu và người yêu, thời gian và đặc biệt là cho sự sinh sôi nảy nở. Ý nghĩa này mang bản sắc văn hóa Tày đặc sắc.
Giữa thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, Dương Thuấn đã lấy vẻ đẹp của hoa làm cơ sở cho cảm xúc, cho ý tưởng thơ . Tác giả đã kế thừa quan niệm của dân tộc và mở rộng, sáng tạo bằng ngôn ngữ thơ chọn lọc. Những vần thơ của người con dân tộc Tày trong sáng, đẹp như hoa vậy.

TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Đỗ Hữu Châu. Cơ sở ngữ nghĩa học từ vựng. Nxb GD. H.1998
2.Đỗ Hữu Châu. Cơ sở ngữ dụng học. Tập1. Nxb GD. H. 2003
3.Lê Thị Tuyết Hạnh. Một số tín hiệu thẩm mĩ trong thơ tình Xuân Quỳnh. Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn. Trường Đại học sư phạm Hà Nội. 1990.
4.Đỗ Việt Hùng- Nguyễn thị Ngân Hoa. Phân tích phong cách ngôn ngữ trong tác phẩm văn học. Nxb ĐHSP. H.2003
5. Phan Ngọc. Bản sắc văn hóa Việt Nam.Nxb Văn học. H.2006
6.Trần Ngọc Thêm. Cơ sở văn hóa Việt Nam. Nxb GD. H1999
7.Dương Thuấn.Tuyển tập thơ Dương Thuấn Tập 1,2. Nxb Hội nhà văn.H.2010
8. Nguyễn Đức Tồn- Đặc trưng văn hóa dân tộc của ngôn ngữ và tư duy. Nxb KHXH. H. 2008
Chú thích: (1), (2) - [7]

Tóm tắt: Kết quả khảo sát cho thấy, số lượng tín hiệu thẩm mĩ trong thơ Dương Thuấn có tần suất khá cao là tín hiệu Hoa với cả ý nghĩa phổ quát nhân loại lẫn ý nghĩa dân tộc độc đáo. Bằng phương pháp nghiên cứu tín hiệu thẩm mĩ, xem xét tín hiệu như một yếu tố trong chỉnh thể hệ thống, tín hiệu Hoa mang ý nghĩa biểu trưng nghệ thuật phổ quát là hiện thân của cái đẹp. Song, ở những ngữ cảnh thơ khác nhau, ý nghĩa đó có nhiều biến thể: biểu trưng cho nữ tính, cho tình yêu và người yêu, thời gian và đặc biệt là cho sự sinh sôi nảy nở. Ý nghĩa này mang bản sắc văn hóa Tày đặc sắc, tiêu biểu cho phong cách thơ Dương Thuấn.
Từ khóa: Tín hiệu thẩm mĩ trong thơ Dương Thuấn, tín hiệu Hoa, phương pháp nghiên cứu tín hiệu thẩm mĩ, nữ tính, tình yêu và người yêu,thời gian, sự sinh sôi- nảy nở


Summary

The aethetic flowery signal in Duong Thuan’s poems


The survey shows that the amount of aesthetic signals in Duong Thuan’s poems is rather high. Of which, flowery signal is distinguished with both humanity general meaning and unconventionally national meaning. By aesthetic signal research method, viewing signals as one of the factors in the whole system, flowery signal bears general artistic symbol meaning, an incarnation of beauty. However, in different poetic contexts the meaning changes. It symbolizes for the womanlike, love and lover, time and especially for the growth. This meaning bears the particular culture of Tày, which symbolizes for Dương Thuấn’s poetry style.
Key words: aesthetic signals in Duong Thuan’s poems; flowery signal; aesthetic signal research method; womanlike, love and lover, time, the gro
wth

Tên bài : The aethetic flowery signal in Duong Thuan’s poems
Tác giả: Phó giáo sư Tiến sĩ Lê Thị Tuyết Hạnh
Học viện Quản lí Giáo dục - 31. Phan Đình Giót- Thanh Xuân- Hà
Nội
Về Đầu Trang Go down
 
TÍN HIỆU THẨM MỸ HOA TRONG THƠ DƯƠNG THUẤN
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» ĐỒNG HƯƠNG LỆ THUÝ:
» cám ơn anh cầntày và ThuýLệ
» Thưởng ngoạn tuyển tập Dương Thuấn
» Thuốc thần ông đỏ (Pu đeng).
» Em luôn ở trong tâm trí anh

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn Hội CBL tại CHLB Đức :: Diễn đàn CBL :: Tày Nùng-
Chuyển đến